Friday, February 23, 2018

Dante - THIÊN ĐƯỜNG - Khúc 14


KHÚC XIV

Vùng trời th thư - Mặt trời (kết thúc) – Vùng trời th năm - Sao Hỏa – Những chiến binh vì Đức tin.

T ngoài vào gia, t gia ra ngoài
Nước nằm trong bình tròn xao động
Tùy theo bị vỗ trong hay ngoài.

4 Ý nghĩ ấy trong đầu tôi đột ngột
Khi linh hồn vinh quang vừa ngưng lời
Bêatờrítsê đi theo Thánh Tômát.

7 Từ sự giống nhau đã làm nảy sinh
Sự mong muốn được với Người trò chuyện
Nàng bắt đầu với vẻ rất vui mừng:

10 “Người này không thể hiện bằng ý nghĩ
Hay bằng lời nói, nhưng mà chàng cần
Đi đến tận gốc của một chân lý.

13 Hãy nói với chàng, về nguồn ánh sáng
Tỏa rạng từ Người, ở bên chúng tôi
Có mãi mãi, như lúc này tỏa sáng?

16 Nếu ánh sáng đó còn mãi muôn đời
Thì làm thế nào để mà thấy được
Mà không hại đến thị lực chúng tôi?”

19 Nhiều khi vui vì một điều gì đó
Thì những người đang múa hát trong vòng
Cất giọng cao hơn và làm điệu bộ.

22 Cũng như thế, khi nghe lời thỉnh cầu
Dàn đồng ca bộc lộ niềm vui mới
Nhảy vòng tròn và giọng hát cất cao.

25 Ai kêu rằng phải chết ở dưới trần
Rồi sống lại trên trời là chưa biết
Sự mát mẻ của cơn mưa vĩnh hằng.

28 Đấng Một, đấng Hai, đấng Ba vĩnh hằng
Sống và trị vì trong Ba, Hai, Một
Không giới hạn, trong giới hạn của mình.

31 Được các linh hồn ca ngợi ba lần
Theo giai điệu hay, mà có thể nói
Được nghe là một phần thưởng của tiên.

34 Rồi trong ngọn lửa thần thánh nhất kia
Của vòng nhỏ, có giọng nói khiêm tốn
Chắc là giọng thiên thần Maria.

37 “Chừng nào hội Thiên đường còn tiếp tục
Thì chừng ấy tình yêu của chúng tôi
Vẫn dệt quanh chúng tôi quần áo đẹp.

40 Ánh sáng nó tùy thuộc vào nhiệt tình
Của thị giác và nó cũng to ln
Bằng ơn trên được ban cho tài năng.

43 Khi chúng tôi đem xác thịt vinh quang
Để thần thánh hóa con người trần thế
Thì sẽ hoàn hảo và thật vẹn nguyên.

46 Khi đó ánh sáng ban cho chúng tôi
Bởi Đấng tối cao sẽ được củng cố
Ánh sáng đó cho chúng tôi thấy Ngài.

49 Và từ đó thị lực được nhân lên
Nhiệt tình thắp sáng cũng được củng cố
Tia sáng phát ra cũng được tăng thêm.

52 Nhưng như hòn than tạo ra ngọn lửa
Độ sáng trội hơn khiến ta nhận ra
Trong ngọn lửa sự biểu hiện của nó.

55 Cũng như vậy, sự huy hoàng ở đây
Không lấn át hiện hình của thể xác
Mà lúc này che phủ bởi đất đai.

58 Như vậy, ánh sáng không cản mắt nhìn
Và thân thể sẽ trở nên mạnh mẽ
Là những niềm vui mà Chúa đã ban”.

61 Nghe điều đó cả hai dàn đồng ca
Lời “Amen” được họ vội vàng nói
Biểu thị mong muốn nhận xác trong mồ.

64 Vì cha mẹ ch đâu phải cho mình
Và vì những người yêu thương đang sống
Trước khi tr thành ngọn lửa vĩnh hằng.

67 Và đây, gia đám ánh sáng ngang bằng
Có một ánh sáng vô cùng rc r
Như đường chân trời trước ánh bình minh.

70 Giống như bầu trời trong buổi hoàng hôn
Có những ngôi sao đầu tiên xuất hiện
Mà con mắt như tin, lại không tin.

73 Mắt tôi dường như bắt đầu nhìn thấy
Những thực thể mới tạo một vòng tròn
Và đang vây lấy hai vòng tròn cũ.

76 Ôi ánh sáng của thánh thần chói lọi
Sao bỗng nhiên tr nên sáng bừng bng
Làm cho mắt tôi không sao chịu nổi.

79 Nhưng Bêatrítsê xinh đẹp tuyệt vời
Và cười tươi, nhưng trí nhớ bất lực
Nên không thể lưu lại hình ảnh này.

82 Ngay sau đó thị lực tôi hồi sinh
Tôi thấy mình và cô nương đã đến
Một tầng cao có nhiều hằng phúc hơn.

85 Trong vẻ vui tươi của vì tinh tú
Mà tôi thấy đỏ rực hơn lệ thường
Tôi hiểu mình đã lên tầng cao mới.

88 Bằng tất cả tấm lòng và lời nói
Chung tất cả, tôi hướng mình lên Người
Để thật xứng đáng với ân huệ mới.

91 Và vẻ nhiệt tình của sự hiến dâng
Chưa tắt trong lòng tôi, nhưng tôi biết
Nó đã làm Đấng tối cao vui lòng.

94 Tôi thấy nhiều ánh sáng có màu đỏ
Phân thành hai chùm, khiến tôi kêu lên:
“Ôi, Êliốt, thật kỳ diệu quá!”

97 Tô điểm bằng những ngọn đuốc lớn, nhỏ
Dải Ngân hà chiếu sáng giữa hai bên
Làm các bậc hiền triết từng tranh cãi.

100 Trên nền sao Hỏa, sâu bên trong
Tia sáng vẽ nên dấu hiệu đáng kính
Các cung phần t hợp thành vòng tròn.

103 Trí tuệ nhường cho trí nh vượt lên
Trên cây thập ác Giêsu rực sáng
Mà vẻ đẹp chẳng có gì sánh bằng.

106 Nhưng người vác thập t theo sau Chúa
Th lỗi cho tôi về thiếu sót này
Rằng đã thấy trên nền sáng rực Chúa.

109 Trên hai vai và t đầu xuống chân
Hàng nghìn ánh sáng chuyển động lấp lánh
Khi gặp nhau, cũng như khi đi ngang.

112 Người ta thấy đây nhanh hay chậm
Thẳng hay cong, luôn thay đổi dáng hình
Bụi t những thân hình dài hoặc ngắn.

115 Nhảy trong tia sáng, trốn trong bóng râm
Con người đưa ra cách bảo vệ họ
Bằng s khôn ngoan và với kỹ năng.

118 S hòa âm của các dây đàn hạc
Và tiếng đàn luýt vang lên dịu dàng
Cả với những người không biết điệu hát.

121 Trong những ngọn lửa tỏa ánh sáng ngời
Một giai điệu du dương bên thập ác
Tôi mê mẩn, dù không nghe ra lời.

124 Trong bài này là những lời ngợi ca
Tôi hiểu, khi nghe: “Phục sinh! Chiến thắng!”
Nhưng có người sẽ không hiểu khi nghe.

127 Tôi say mê tất cả những điều trên
Điều mà trước đây chưa từng biết đến
Nó gắn bó tôi bằng s dịu dàng.

130 Điều sắp nói hình như quá bạo miệng
Coi nhẹ vẻ đẹp của đôi mắt xinh
Và ngắm nhìn làm giảm s ham muốn.

133 Nên hiểu rằng những dấu ấn đã có
Của vẻ đẹp đều mạnh và cao hơn
Nên chưa tr lại với đôi mắt đó.

136 Xin tha th cho điều tôi trách tôi
Biện bạch, và thấy rằng tôi nói thật
S vui thích thánh thiện không loại tr

139 Vì càng lên cao ta càng trong sạch.

KHÚC XIV

16-17. Thì làm thế nào để mà thấy được... - theo giáo điều của Nhà th, khi người chết hồi sinh thì hồn sẽ nhập vào với xác.
27. Cơn mưa vĩnh hằng - tc là ân huệ được ban cho những linh hồn Thiên đường.
34. Trong ngọn lửa thần thánh nhất kia - tc là những ngọn lửa vây quanh Salomone.
62. Amen - tiếng Do Thái có nghĩa: “Sẽ được vậy”.
86. Trong vẻ vui tươi của vì tinh tú - đây là vùng trời sao Hỏa, Dante đã lên vùng cao hơn.
96. Elios - tc mặt trời. Dante đôi khi vẫn gọi Chúa như vậy.
131. Coi nhẹ vẻ đẹp của đôi mắt xinh - đôi mắt của Beatrice.
135. Chưa tr lại với đôi mắt đó - trên sao Hỏa Dante mải mê với vẻ đẹp của cây thập ác nên chưa một lần ngoái lại nhìn vào mắt Beatrice. 



No comments:

Post a Comment