KHÚC XXXII
Vùng trời thứ mười – Bông
hồng Thiên đường (tiếp theo).
Kẻ chiêm nghiệm, với niềm vui của mình
Tự nhận nhiệm vụ người giảng đạo lý
Và bắt đầu bằng những lời thiêng liêng:
4 “Vết thương Đức Mẹ
Maria đã mang
Và làm lên da, là gây ra bởi
Người đàn bà đẹp đang ngồi dưới chân.
7 Tiếp đó ở hàng của
bậc thứ ba
Phía bên dưới bà, như ngươi thấy đó
Raken ngồi gần Bêatờrítsê.
10 Xara, Rêbếcca,
Judit, và người
Là cố của nhà thơ vì hối hận
Viết câu Thánh vịnh: “Xin Chúa thương con”.
13 Từ bậc nọ đi
xuống đến bậc kia
Ngươi thấy đấy, ta sẽ nêu tên họ
Từ cánh hoa này sang cánh hoa kia.
16 Kể từ hàng thứ
bảy xuống thấp hơn
Ở đó là những phụ nữ Do Thái
Họ chia bông hoa hồng thành hai phần.
19 Bởi vì theo hướng
mắt nhìn Đức tin
Hướng vào Giêsu họ là bức vách
Chia các bậc thiêng liêng thành hai phần.
22 Ở nơi các cánh
hoa hồng đã nở
Một đám đông, những người tin Giêsu
Họ đang ngồi đợi, vì Người sẽ tới.
25 Còn phía kia, nơi
còn nhiều chỗ trống
Cũng có đám đông chiếm nửa vòng tròn
Họ nhìn vào Chúa Giêsu đã đến.
28 Ở nơi này, các
chỗ ngồi vinh quang
Của phu nhân trời, và các chỗ khác
Phía bên dưới, cũng phân chia theo hàng.
31 Phía đối diện -
chỗ ngồi của Thánh Giăng
Người là Thánh, nhưng chịu đựng sa mạc
Rồi tuẫn đạo, rồi địa ngục hai năm.
34 Ở phía dưới cũng
có sự phân cách
Phờrăngxétcô, Bônêđéttô, Augútxtinô
Và nhiều nữa, bậc này xuống bậc khác.
37 Hãy khâm phục ý chí
của Đức Chúa
Vì hai phương diện của một Đức tin
Rồi cũng sẽ lấp đầy khu vườn đó.
40 Ngươi nên biết
rằng từ bậc ở giữa
Chia ra hai hạng và không có ai
Ngồi ở đó do công lao của họ.
43 Mà là do công lao
của người khác
Vì những linh hồn được lên chốn này
Đâu là công hay tội họ chưa biết.
46 Có thể thấy qua
vẻ mặt, giọng nói
Và dáng vẻ của họ như trẻ con
Nếu để ý nhìn và nghe họ nói.
49 Nhưng ngươi im
lặng và đang rối bời
Vậy ta sẽ gỡ cái nút thắt đó
Nơi mà ý nghĩ đang giày vò ngươi.
52 Vương quốc này không
là nơi ẩn nấp
Của những điều cá biệt hay ngẫu nhiên
Hay những sự buồn phiền, hay đói khát.
55 Bởi vì tất cả đã
được sắp đặt
Từng chi tiết, theo qui luật vĩnh hằng
Như chiếc nhẫn với ngón tay, phải khớp.
58 Những kẻ ở trong
cuộc sống đời đời
Họ đến sớm không phải không có lý
Ở đây họ được xếp chỗ khác nhau.
61 Vị vua mà cả
Vương quốc mang ơn
Bằng tình yêu ngọt ngào và vui sướng
Đến nỗi chẳng còn ao ước gì hơn.
64 Người tạo ra niềm
vui, sự giàu có
Người ban phát ân huệ theo ý mình
Và chúng ta chỉ biết thế là đủ.
67 Làm gương cho
ngươi chuyện từ Kinh Thánh
Qua trường hợp hai anh em sinh đôi
Trong bụng mẹ đã cãi nhau lộn xộn.
70 Cũng vậy, tùy
theo màu tóc của chúng
Và phải hiểu rằng ánh sáng tối cao
Bao phủ ân huệ một cách xứng đáng.
73 Vậy là ở bậc thấp
hay cao hơn
Không phải vì do công lao của họ
Mà khác nhau ở cái nhìn đầu tiên.
76 Trong những ngày
tháng đầu tiên của hồn
Là vô tội, và nó được cứu rỗi
Bằng Đức tin của cha và mẹ mình.
79 Nhưng khi năm
tháng đầu tiên kết thúc
Các chàng trai cần cắt bao qui đầu
Để tiếp cho đôi cánh thêm sức lực.
82 Nhưng khi thời
gian ân huệ đã tới
Nếu không rửa tội như Chúa Giêsu
Thì sự vô tội vẫn ở phía dưới.
85 Hãy nhìn gương
mặt giống Giêsu nhất
Bởi vì chỉ có ánh sáng của Người
Mới cho ngươi nhìn thấy Giêsu được”.
88 Tôi thấy ở trên
tràn ngập niềm vui
Mang tới bởi những linh hồn thánh thiện
Để bay qua được những độ cao này.
91 Tất cả những gì
mà tôi đã thấy
Chưa cho tôi niềm vui sướng diệu kỳ
Chưa cho thấy hình Chúa Trời như vậy.
94 Và tình yêu đầu
tiên bay xuống đó
Giang đôi cánh và hát trước mặt Người:
“Kính mừng Maria đầy ân huệ”.
97 Khắp mọi nơi
trong Vương quốc an bình
Vang lên bài Thánh ca rất trang trọng
Mọi gương mặt trở nên trong sáng hơn.
100 “Hỡi cha thiêng
liêng, Người đã đi xuống
Ở dưới này, bỏ lại chỗ ngồi êm
Nơi muôn đời vẫn ngồi theo bổn phận.
103 Vị thiên thần
mừng vui là ai đó
Đang nhìn vào đôi mắt của Nữ Hoàng
Bằng tình yêu cháy lên như ngọn lửa?”
106 Tôi phải hỏi cái
người đang được nhận
Vẻ đẹp từ Đức Mẹ Maria
Như mặt trời trang điểm sao buổi sáng.
109 “Bao nhiêu sự tự
tin và vẻ đẹp
Ở một thiên thần hay một linh hồn
Đến từ thiên thần mà ta muốn được.
112 Đó là người đã
mang cành lá cọ
Xuống cho Đức Mẹ, khi Đức Chúa con
Chịu gánh nặng thay cho người trần thế.
115 Nhưng bây giờ
ngươi hãy nhìn theo ta
Hãy nhớ các nhà quí tộc lỗi lạc
Của Đế chế công bằng, sùng kính này.
118 Hai người ngồi
kia, thật hạnh phúc thay
Được ở gần với Hoàng hậu tôn kính
Như hai cái rễ của bông hồng này.
121 Người bên trái –
di sản của người đời
Là ông tổ, mà vị giác mạnh mẽ
Đã khiến loài người phải nếm đắng cay.
124 Ở bên phải – là
người cha cổ kính
Của nhà thờ, đã được Chúa Giêsu
Giao giữ chìa khóa của bông hoa thánh.
127 Rồi người mà
trước khi chết đã nhìn
Thấy thời đau khổ của nàng dâu đẹp
Đã chịu ngọn giáo và những cái đinh.
130 Cạnh ông ta và
gần người đầu tiên
Là vị tổ, mà dân chúng khó bảo
Đã sống bằng thức ăn được trời ban.
133 Đối diện
Pietờrô, Anna đang ngồi
Nhìn con gái mình với bao hạnh phúc
Hát “Osanna” mà mắt không rời.
136 Đối diện vị tổ
của cả gia đình
Là Luxia, người này đã báo
Cho cô nương, khi ngươi đang buồn phiền.
139 Nhưng thời gian
trôi đi, nó phải ngủ
Chúng ta sẽ đặt dấu chấm ở đây
Như người may theo miếng vải mình có.
142 Hãy hướng mắt về
Tình yêu đầu tiên
Để trong khi nhìn vào, thâm nhập được
Đến mức cao nhất ánh sáng vĩnh hằng.
145 Tuy nhiên ta sợ
trong khi vỗ cánh
Ngươi tưởng mình tiến, hóa ra lại lùi
Để có thêm ân huệ, cần cầu nguyện.
148 Ân huệ của Chúa
là niềm cứu rỗi
Ngươi theo ta với tình cảm của mình
Đừng để trái tim xa lời ta nói”.
151 Rồi cụ bắt đầu
bài cầu nguyện thiêng.
CHÚ THÍCH
Chữ viết tắt:
X. – xem
ĐN., – Địa ngục
TT., – Tĩnh thổ
TĐ., – Thiên đường
E., – Eneide (tác phẩm của Virgilio)
M., – Metamorphoses (tác phẩm của Ovidio)
Riêng Kinh Thánh là tác phẩm được Dante sử dụng nhiều điển tích nhất và có tần số xuất hiện nhiều nhất trong phần chú thích nhưng rất tiếc không thể viết tắt được cho 66 cuốn của Kinh Thánh vì các bản Kinh Thánh tiếng Việt mỗi bản phiên âm một kiểu nên chúng tôi đề tên đầy đủ của cuốn đó (xem phần ví dụ).
Ngoài ra, một số tác giả được Dante sử dụng chỉ vài ba lần thì chúng tôi ghi cả tên tác giả và tác phẩm ở phần chú thích mở ngoặc.
Một số ví dụ:
(X, TĐ, XXII, 139-140) – Xem Thiên đường, Khúc XXII, câu 139-140.
(Ét Ra, I, 9-11) – Xem quyển Ét Ra (Cựu ước), chương I, câu 9-11.
(Giăng, XX, 3-5) – Xem quyển Giăng (Tân ước), chương XX, câu 3-5.
(M., VII, 100-143) – Xem Metamorphoses, quyển VII, câu 100-143.
(E., VI, 679-694) – Xem Eneide, quyển VI, câu 679-694.
Lucano, “Pharsalia”
Stazio, “Tebaide”
CHÚ THÍCH
Chữ viết tắt:
X. – xem
ĐN., – Địa ngục
TT., – Tĩnh thổ
TĐ., – Thiên đường
E., – Eneide (tác phẩm của Virgilio)
M., – Metamorphoses (tác phẩm của Ovidio)
Riêng Kinh Thánh là tác phẩm được Dante sử dụng nhiều điển tích nhất và có tần số xuất hiện nhiều nhất trong phần chú thích nhưng rất tiếc không thể viết tắt được cho 66 cuốn của Kinh Thánh vì các bản Kinh Thánh tiếng Việt mỗi bản phiên âm một kiểu nên chúng tôi đề tên đầy đủ của cuốn đó (xem phần ví dụ).
Ngoài ra, một số tác giả được Dante sử dụng chỉ vài ba lần thì chúng tôi ghi cả tên tác giả và tác phẩm ở phần chú thích mở ngoặc.
Một số ví dụ:
(X, TĐ, XXII, 139-140) – Xem Thiên đường, Khúc XXII, câu 139-140.
(Ét Ra, I, 9-11) – Xem quyển Ét Ra (Cựu ước), chương I, câu 9-11.
(Giăng, XX, 3-5) – Xem quyển Giăng (Tân ước), chương XX, câu 3-5.
(M., VII, 100-143) – Xem Metamorphoses, quyển VII, câu 100-143.
(E., VI, 679-694) – Xem Eneide, quyển VI, câu 679-694.
Lucano, “Pharsalia”
Stazio, “Tebaide”
KHÚC XXXII
4-6. Vết
thương... - đoạn này nghĩa
là: “Ngồi dưới chân Đức Mẹ Maria là Eva (người
đàn bà đẹp), người đã gây ra vết thương cho nhân loại (ăn
trái cấm và quyến rũ Adam). Vết thương này được Mẹ Maria làm lên da vì đã sinh ra người
chuộc lại lỗi lầm cho nhân loại”.
9. Rachel
- vợ thứ hai của Giacobbe, biểu tượng của sự suy niệm nhập định, tiền thân của Bêatờrítsê (X,
ĐN., II, 101; TT., XXVII, 104).
10. Sarra
- vợ của Abramo; Rebecca, vợ của
Isacco; Judit (Giuditta), người đã cứu dân Do Thái khỏi ách cai trị của người
Assiri, giết chết Oloferne (X, TT., XII, 60); Ruth, ông cố của vua David
đã viết bài Thánh vịnh “Miserere mei” (Xin Chúa thương
con).
17. Những
phụ nữ Do Thái - chỉ những người
phụ nữ đức hạnh trong Cựu Ước.
22-24.
Họ đang ngồi đợi, vì Người sẽ tới - đây chỉ những người ngoan đạo trong Cựu Ước. Họ tin vào Giêsu (trong tương
lai) nên đang ngồi đợi.
26-37.
Họ nhìn vào Chúa Giêsu đã đến - đây chỉ những
người ngoạn đạo trong Tân Ước. Họ cùng thời hoặc sau Giêsu nên “đã đến”.
31-33.
Thánh Giăng - Giovanni Battista ngồi đối diện Maria.
35. Francesco
d' Assisi - X, TĐ., XI, 52-62; Benedetto da Norcia - X, TĐ., 28; Augustino
(Augustine of Hippo, 354-426), nhà thần học, nhà triết học nổi tiếng.
68-69.
Hai anh em sinh đôi - Essau và Giacobbe là anh em sinh đôi bất hòa với nhau từ khi con trong bụng mẹ (Sáng Thế ký, XXV,
22-23).
94. Và
tình yêu đầu tiên bay xuống đó... - đây là Tổng lãnh thiên thần Gabrielo.
96. Kính
mừng Maria đầy ân huệ - câu này trong nguyên bản: “Ave, Maria, gratia
plena” bằng tiếng Latinh.
121-123.
Người bên trái – di sản của người
đời - chỉ Adam.
124-126.
Ở bên phải – là người cha cổ kính... - chỉ Thánh Pietro.
127-129.
Rồi người mà trước khi chết đã
nhìn... - chỉ Thánh Giăng tông đồ (Giăng
Phúc Âm).
130-132.
Cạnh ông ta và gần người đầu tiên - tức ngồi cạnh Thánh Giăng và gần Adam là
Moisè, vị tổ của dân Do Thái.
133. Đối
diện Pietờrô, Anna đang ngồi - chỉ Thánh Anna, thân mẫu của Đức Mẹ Maria.
137-138.
Lucia - X, ĐN., 97-108; TT., IX, 54.
142. Hãy hướng mắt về Tình yêu đầu tiên - tức hướng về Chúa.
No comments:
Post a Comment