Friday, February 23, 2018

Dante - THIÊN ĐƯỜNG - Khúc 24


KHÚC XXIV

Vùng trời thứ tám - Vùng của các định tinh (tiếp theo).

“Hỡi các vị được chọn dự tiệc lớn
Ở đó các vị sẽ được no lòng
Mọi mong muốn sẽ đều được thỏa mãn.

4 Người này, nhờ ân huệ, được nếm trước
Những gì rơi xuống từ bàn tiệc kia
Dù thời gian sống của chàng chưa hết.

7 Hãy quan tâm, và tưới những giọt sương
Từ nguồn nước mà các vị vẫn uống
Từ đó dẫn đến suy nghĩ của chàng”.

10 Bêatờrítsê nói vậy, những hồn hân hoan
Tạo những vòng tròn có cực cố định
Như những vì sao chổi, rực sáng lên.

13 Giống như những bánh xe của đồng hồ
Đều chuyển động, nhưng nhìn qua có vẻ
Cái đầu đứng yên, cái cuối quay vù.

16 Những ngọn lửa chuyển động không đồng đều
Được thể hiện ở chỗ nhanh hay chậm
Tôi nhận ra những đức độ khác nhau.

19 Hình như sáng giá nhất, từ vòng tròn
Bay ra một ngọn lửa rất vui vẻ
Và không còn ngọn lửa nào sáng hơn.

22 Ba lần nó quay quanh Bêatờrítsê
Rồi hát một bài ca thật tuyệt diệu
Mà khả năng tôi không biết nói gì.

25 Ngòi bút của tôi đành phải bỏ qua
Không chỉ ngôn từ mà còn tưởng tượng
Sắc thái có màu sắc nổi bật kia.

28 “Hỡi cô nương thánh thiện đã khẩn cầu
Với nhiệt tâm, với tình yêu nồng nhiệt
Khiến tôi đã rời vòng nhảy của tôi”.

31 Ngọn lửa được ban phước lành dừng lại
Rồi hướng về phía cô nương của tôi
Bộc lộ cảm xúc như tôi vừa nói.

34 Nàng liền nói: “Hỡi ánh sáng vĩnh hằng
Của con người được Chúa giao chìa khóa
Mà Người đã mang xuống tự trời xanh.

37 Xin Người hãy vui lòng cho vài điểm
Dễ hay khó, cần thiết cho Đức tin
Mà đã khiến Người đi được trên biển.

40 Chàng có yêu, hy vọng và tin đúng
Không có gì có thể che giấu Người
Vì cái nhìn của Người thấu mọi chuyện.

43 Vì công dân Vương quốc này vốn có
Đức tin chân chính, và để vinh danh
Là cơ hội để chàng làm điều đó”.

46 Như cử nhân chuẩn bị, và im lặng
Trước khi thầy ra câu hỏi cho tôi
Để trình bày chứ không phải kết luận.

49 Tôi cũng thế, trong khi nàng nói vậy
Tôi cũng tự trang bị để sẵn sàng
Trình bày trước một ông thầy như thế.

52 “Hỡi tín đồ ngoan đạo, hãy giải thích
Đức tin là gì?” Nghe thế, tôi ngẩng đầu
Hướng về phía ánh sáng tỏa trước mặt.

55 Rồi quay về phía Bêatờrítsê
Nàng ra hiệu cứ để cho dòng nước
Tuôn trào từ giếng nội tâm của tôi.

58 Tôi bắt đầu: “Ân huệ ban cho con
Trình bày Đức tin với người cao nhất
Giúp con diễn đạt ý nghĩ rõ ràng.

61 Thưa Cha, tôi tiếp, ngòi bút chân chính
Của người anh em yêu quí của Người
Đã đưa La Mã vào con đường đúng.

64 Đức tin là thực chất điều mong đợi
Là luận chứng của cái không nhìn ra
Đối với con, Đức tin là như vậy”.

67 Và tôi nghe: “Ngươi suy luận đúng đắn
Ngươi hiểu được tại sao khi nói rằng
Trước là thực chất sau là luận chứng”.

70 Tôi nói: “Những việc huyền bí sâu xa
Mà ở đây con thấy hiện ra rõ
Thì lại ẩn trước mắt người dưới kia.

73 S tồn tại trong Đức tin duy nhất
Trên đó xây niềm hy vọng ln lao
Chính vì thế nó gọi là thực chất.

76 Đức tin theo hình thc tam đoạn luận
Vì không khác gì có thể kiểm tra
Chính vì thế nó gọi là luận chng”.

79 Và tôi nghe: “Nếu tất cả sáng tỏ
Trên mặt đất mọi chân lý rõ ràng
Thì thói ngụy biện chẳng còn có chỗ”.

82 Tình yêu nồng nhiệt đã nói như vầy
Rồi nói thêm: “Không thể phân biệt được
Hợp kim và trọng lượng đồng tiền này.

85 Nhưng ngươi có không ở trong chiếc ví?”
Tôi đáp: “Con có đồng loáng và tròn
Và không nghi ngờ khuôn rập của nó”.

88 Tôi nghe sâu thẳm từ trong ánh sáng
Trước mặt tôi câu hỏi: “Báu vật này
Mà trên đó có tất cả phẩm hạnh,

91 Từ đâu ra?” Tôi đáp: “Cơn mưa tưới
Của Đức Chúa Thánh thần, đã truyền cho
Đều như nhau, da cũ và da mới.

94 Là cái tam đoạn luận đã chứng tỏ
Cho con khá rõ, mà nếu đem so
Thì mọi cái khác đều kém giá trị”.

97 Tôi nghe tiếp: “Cái mệnh đề cũ, mới
Khiến ngươi đã kết luận theo hướng này
Sao ngươi lại cho là lời của Chúa?”

100 Tôi đáp: “Bằng chứng mở ra sự thật
Những sự việc, nhờ chúng mà thiên nhiên
Đã không nung sắt và đe không đập”.

103 Người trả lời: “Những điều gì đã có
Bảo đảm ở đâu? Bằng chứng cũng cần
Được chứng minh, ngươi hãy tin điều đó”.

106 “Nếu cả thế giới đều Kitô giáo -
Tôi nói - thì đó là điều diệu kỳ
Việc khác chưa đáng phần trăm của nó.

109 Chính vì Người, nghèo khổ và đói khát
Mang hạt giống định trồng một cây nho
Giờ lại thành một cây gai nhọn sắc”.

112 Vừa nói xong thì triều đình thánh thần
“Ca ngợi Chúa Trời” vang lên bài hát
Theo giai điệu người ta hát ở trên.

115 Vị nam tước trong khi khảo sát tôi
Đưa tôi t cành này sang cành khác
Và chúng tôi đến lá cuối cùng này.

118 Người lại nói tiếp: “Ơn trên quí giá
Trí tuệ của ngươi, khiến m miệng ra
Và nó đã m như cần phải m.

121 Ta tán thành những điều ngươi đã nói
Nhưng hãy nói với ta điều ngươi tin
T đâu niềm tin của ngươi đã tới?”

124 “Ôi Đức Cha, Người là bậc đại trí
Khi Người tin rằng mộ đã m ra
Đôi chân già đã thắng đôi chân trẻ -

127 Tôi tiếp tục - Người muốn con giãi bày
Vì sao lòng tin của con vững chắc
Và vì sao con tin tưởng đây.

130 Xin trả lời: con tin Chúa muôn đời
Người duy nhất làm bầu trời chuyển động
Bằng tình yêu, ý muốn, không chuyển dời.

133 Niềm tin ấy, con không chỉ có từ
Bằng chứng của siêu hình và vật lý
Mà cả chân lý mưa xuống ở đây.

136 Do Môsê, Ngôn sứ và Thánh vịnh
Sách Phúc Âm và điều Cha viết ra
Khi Thánh Linh làm cho Người thành Thánh.

139 Và con tin Ba ngôi là bất diệt
Mà bản chất chỉ là một và ba
Bản thể ấy vừa “số nhiều”, “số ít”.

142 T những gì có trong kinh Phúc Âm
Về tình trạng sâu xa, thần thánh ấy
Dấu ấn vẫn ghi vào trí óc con.

145 Đây là khởi đầu, là tia lửa sống
Rồi tr thành một ngọn lửa cháy lên
Như ngôi sao trời trong con tỏa sáng”.

148 Như ông chủ nghe những lời sảng khoái
Liền ôm người đầy t khi dt lời
Quá vui sướng vì một tin tức mới.

151 Cũng như vậy, người ban phước cho tôi
Vừa quay quanh tôi ba lần, vừa hát
Khi vừa dứt, theo yêu cầu của Người

154 Những câu trả lời đã làm Người thích.

KHÚC XXIV

21. Không còn ngọn lửa nào sáng hơn - tc Thánh Pietro.
46. Như cử nhân chuẩn bị - c nhân, người tốt nghiệp Đại học, cho phép học tiếp lên Cao học hoặc Tiến sĩ.
48. Để trình bày chứ không phải kết luận - trong các buổi bảo vệ (luận văn, luận án) các trường Đại học, người bảo vệ trình bày các luận điểm của mình, còn lời kết luận là do Chủ tịch Hội đồng đưa ra.
62. Người anh em yêu quí của Người - chỉ Thánh Paolo.
89. Báu vật này - chỉ Đức tin.
93. Da cũ và da mới - chỉ Cựu và Tân Ước.
101. Những s việc... - chỉ những điều kỳ diệu mà Kinh Thánh đã kể.
126. Đôi chân già đã thắng đôi chân trẻ - theo Kinh Phúc Âm, khi nghe tin mộ Giêsu đã m ra thì Pietro và Giăng liền chạy đến. Pietro tuy nhiều tuổi hơn nhưng đã chạy đến trước, ý nói tình yêu với Chúa mãnh liệt hơn (Giăng, XX, 3-5).

No comments:

Post a Comment